જીગરની ફોર્મુલા


ગયા વીક એન્ડ મારા મિત્ર જીગરને ત્યાં ગયો હતો. જીગરની એક જબરજસ્ત ખૂબી છે. એ અપના કોઈ પણ દુન્યવી સવાલને ગણિતના સૂત્રમાં મૂકી શકે છે. જેમ કે કસરત માટે કયું સાધન લેવું? તો એના માટે પણ ગાણિતિક અથવા લોજીકલ ફોર્મુલા બનાવી શકે. એટલે તો એને એક એવું કોષ્ટક બનાવ્યું છે (EXCEL Spread sheet) જેમાં તમે તમારે કેટલા રૂપિયા કમાવવા છે અને તમારી ઉંમર ને એવું બધું નાખો તો જાત જાત ની ગણતરીઓ કરીને એવું શોધી આપે કે તમારું હવે પછીનું બીજું પગલું શું હશે.

મારા મિત્ર જીગરનું સુત્ર એવું છે કે જીવનમાં ત્રણ વસ્તુ એક સાથે આવતી નથી.
૧. ધન
૨. તંદુરસ્તી
૩. સમય
આ ત્રણ વસ્તુ જો તમે ભેગી કરી શકો તો સુખ શોધવા ક્યાય જવું પડે નહિ. એને કારણે

મને એક સવાલ પૂછવામાં આવ્યો: “મિત્ર વિરેન, તું કારણ વગરની દોડાદોડ શા માટે કરે છે? તને આજે કાર્બન ક્રેડીટના ધંધાનો વિચાર આવે છે અને કાલે લોકોના ઘરમાં બામ્બુ ફ્લોર લગાવી આપવાનો વિચાર આવે છે.

CNBC પર એવો પ્રોગ્રામ કે જેમાં બતાવ્યો જેમાં આપણા લખનૌના એક ભાઈ નામે પવનસિંહ, એમને એક ખેડૂતોની મંડળી ઉભી કરી. એ મંડળી ડીઝલ પંપ ને બદલે લાકડાના વાંસના પંપ પાણી કાઢવા માટે વાપરે. અન કારણે કાર્બનનું પ્રદુસણ વર્ષે એક કાર્બન ક્રેડીટ જેટલું ઘટે. આ કાર્બન ક્રેડીટ જે ખેડૂતો કમાય એ યુરોપની કંપની ખરીદી લે અને તમને પૈસા આપે. એટલે યુરોપની કંપની પ્રદુષણ કરી શકે એવું.

મેં જીગરને કહ્યું દોસ્ત, તારી ખૂબી એ છે કે તું ખૂણે ખૂણે છુપાયેલી કાર્બન ક્રેડીટ શોધી શકે એમ છે. તો આપણે ચાલને બોરસદ ને પેટલાદ ને વિસાવદર ને બધે આવી ક્રેડિટો શોધીએ અને યુરોપમાં બધાને વેચીએ?

ગઈકાલે જ તે વિરેન તારા મિત્ર શિખર શ્રીવાસ્તવને એક નવીન જ પ્રપોઝલ મૂકી કે આપણે લોકો બાળકોને સ્કુલે લેવા મુકવાનો ધંધો કરીએ તો? આ ધંધો એવો છે કે જેમાં મહિને ૩૦૦ ડોલર ચાર્જ કરવા અને બાળકોને સવારે અને સાંજે સ્કુલે મૂકવા લેવા જવાનું. ૨૦ ફેમીલી લેખે મહિને છ હજારની રોકડી! શિખર મને કહે કે દોસ્ત, સ્કુલ બસ ક્યાંથી લાવીશું? તો ઇબે ડોટ કોમ પર જોયું તો ફક્ત ૨૯૦૦ ડોલરમાં એક સેકંડ હેન્ડ બસ!

શિખર મને કહે કે મારો કઝીન જોબ નથી કરતો. એનો કમાવાનો રસ્તો એટલે બ્લોગ લખવો. હું વિચારે ચડ્યો. મને કહે: જો, એક વાંચક એટલે એક ડોલર. જો તમારો બ્લોગ ૧ મિલિયન વાંચકો વાંચે તો તમારી કમાણી ૧ મિલિયન!

બશીર એવો માનસ છે કે ગાડી અંગે કઈ પણ પ્રશ્ન પૂછો તો એને ખબર હોય. મેં કહ્યું યાર બશીર, તું ગરાજ કેમ નથી ખલતો? પણ બશીર ગરાજના વિચારો કર્યા જ કરે છે. હજુ યે કરે છે. આજે એ વાતને ૭ વર્ષ વીતી ગયા.

પણ મૂળ વાત એ છે કે વિરેન, તું થોડી થોડી વારે આવી ધમાચકડી કેમ મચાવે છે?”

વિરેનને એમ થાય કે વાત બરાબર છે પણ માણસે ખુશ અને સુખી રહેવું હોય તો એને ગમે એવું કામ ના કરવું જોઈએ? રોજ સવારે જોબ પર જઈ અને સેલુલર ફોનમાં એક સાથે જો પચાસ લાખ ગ્રાહકો ફોન કરે (અને એ પણ એક સાથે) તો તમારી કોમ્પુટર પ્રણાલી ખોરવાઈ ના જાય એનું પૃથક્કરણ કરવામાં માથું દુખતું હોય તો? તમારા ફોનના ટાવરો એટલા ગ્રાહકોના અવાજના ચુંબકીય અને વિદ્યુત તરંગો એક સાથે ટેલીફોન એક્ષ્ચેન્જ્માં લાવે તો તમારું એક્ષ્ચેન્જ્ એને બરાબર પ્રોસેસ કરશે કે બંધ પડી જશે?

સુખની પ્રથમ વ્યાખ્યા એ છે કે તમને તમારી દોડાદોડમાં મજા આવે છે? હવે તમે ભૂંડને એમ કહો કે સાલું બિચારાનું જીવન બરબાદ થઇ ગયું કારણ કે આખો દિવસ કાદવમાં રહેવાનું અને ગંદકી ખાવાની. એક વાર મને એક ભુંડ એવું મળ્યું જે ખુબ દુખી હતું. મેં એને કહ્યું કે મિત્ર, શું પ્રશ્ન છે? ભુંડ કહે છે કે તમે માનવો ખુબ મહાન અને દયાળુ છો. મારી વિષમ પરીસ્થીતી જોઈને એક વ્યક્તિ મને એના ઘરે લઇ આવ્યો. મને ખુબ જ સ્નાન કરાવી, સુગંધી દ્રવ્યોથી ચોખ્ખો કર્યો અને રોજ સારું સારું જમાંનાવાનું આપે છે. પણ દુખ એ વાતનું છે કે મને મારો કાદવ અને ગંદકી એટલી બધી યાદ આવે છે કે મને એમ થાય છે કે આ જગ્યા બરાબર નથી!

એવું જ આપણું છે. પેલી ત્રણેય ચીજો (સમય, પૈસા અને તંદુરસ્તી) હોય પણ તમારું કામ જ નાખી દેવા જેવું હોય તો ક્યાં જવું?

વિરેન આવી ધમાચકડી એટલે મચાવે છે કે વિરેનને આ ત્રીસુત્રીય વ્યાખ્યા ખબર નથી. એટલે એને ટેલીફોનના દોરડાની વિદ્યુત ક્ષમતા કરતા લોકો સાથે વાક્ચાતુર્યપૂર્વક વાતો કરીને પોતાનો વ્યુ પોઈન્ટ સમજાવવો અને એના પર કામ કરવામાં વધુ મજા આવે છે.

આ બધામાં ખૂબી એ છે કે જીવનને તમારે સુખી અને સંતોષપૂર્વક જીવવું હોય તો સંતુલન કઈ રીતે સાધશો? એટલે અગત્યનું એ છે કે દોડાદોડ કે ટેન્શન થાય એ બધામાં આપણે સંતુલન શોધી કાઢીએ તો ખરું જીવન જીવાય. સંતુલન કઈ રીતે રાખવું? એના કેટલાક સચોટ ઉપાયો:

About વિરેન શાહ

મારા બ્લોગ પર આપણું સ્વાગત છે. હું મૂળે અમદાવાદનો અને યુંએસેના ડલાસ શહેરમાં રહું છુ. મારા વિચારોને અહી બ્લોગ સ્વરૂપે પ્રસ્તુત કરું છુ. આપનો અભિપ્રાય આવકાર્ય છે.
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

3 Responses to જીગરની ફોર્મુલા

  1. dineshtilva says:

    dear, can you send me.. જીગરભાઈનું (EXCEL Spread sheet)

  2. nice blog virenbhai… welcome aboard…

    keep writing the good stuff the way you’ve written…

    you write really well. Don’t stop.

  3. jagdish says:

    hi, Viren,
    Myself Mr.patankar here,
    very good blogs.
    remembering you.
    jagdish

Leave a Reply

